Theo đánh giá của các nhà sản xuất thì năm 2014, máy lạnh sẽ là thị trường thu lại nhiều lợi nhuận. Rút kinh nghiệm của những năm trước, các nhà sản xuất tập trung giới thiệu những mặt hàng mới mà không tiết lộ chỉ tiêu tiêu thụ trên thị trường. Tính đến nay, LG là nhà sản xuất có nhiều sản phẩm mới: 12 mẫu với nhiều phân khúc khác nhau.
- Nhộn nhịp dịch vụ cho thuê máy lạnh
- Đơn vị tính gas máy lạnh Psi
- Phong thủy: 14 điều tuyệt đối không áp dụng cho phòng ngủ
Ông Roh Yunho, giám đốc ngành hàng điều hoà nhiệt độ của LG Electronics Việt Nam cho biết, bên cạnh những nhóm sản phẩm đã xuất hiện, năm nay LG sẽ có hai nhóm sản phẩm mới là Artcool Mirror và Deluxe. Samsung cũng đã gởi năm mẫu sản phẩm mới. Panasonic tiếp tục vai trò thống lĩnh thị trường máy lạnh (chiếm 27% năm 2013) với chín dòng sản phẩm mới. Dù chiếm 23% thị phần nhưng đến nay Daikin vẫn chưa tiết lộ những sản phẩm mới.
Các nhà sản xuất tập trung cạnh tranh về thiết kế, công nghệ và giá cả. Những chiếc máy lạnh thuộc nhóm Artcool Mirror và Deluxe có thiết kế mới, tạo vẻ sang trọng cho sản phẩm như những sản phẩm thuộc nhóm Artcool Mirror có mặt trước bằng gương. Còn những chiếc máy lạnh của Samsung có thiết kế hình tam giác.
Các nhà sản xuất cũng tập trung vào công nghệ inverter (công nghệ biến tần) để tiết kiệm điện từ 30 – 50% so với những dòng máy lạnh công nghệ không inverter. Dự báo, năm nay số lượng những dòng máy lạnh inverter sẽ chiếm khoảng 45% so với 35% của năm 2013. Theo ông Roh Yunho, giá máy lạnh inverter năm 2014 chỉ cao hơn 20% (cùng công suất) so với máy lạnh không inverter. Nhưng xét mặt bằng giá chung, giá máy lạnh năm nay sẽ tăng nhẹ so với năm ngoái. Ông Hồ Đức Trí, giám đốc kinh doanh và tiếp thị của trung tâm điện máy Gia Thành tiết lộ, theo báo giá của các nhà phân phối, giá máy lạnh năm nay sẽ cao hơn năm ngoái khoảng 5% vì chi phí dán nhãn tiết kiệm năng lượng, giá thành của linh kiện tăng…
Năm 2013, theo một nhà phân phối, thị trường Việt Nam tiêu thụ chừng 1,05 triệu chiếc máy lạnh. Từ tháng 1 đến tháng 6 năm ngoái, bình quân mỗi tháng thị trường tiêu thụ khoảng 150.000 chiếc, nhưng từ tháng 6 cho đến cuối năm, sức mua nhóm hàng này yếu hẳn, ước chừng 20.000 chiếc/tháng. Sức tiêu thụ máy lạnh năm 2013 tăng 5% so với năm 2012 nhưng các nhà bán lẻ cho rằng, là một năm thất bại của những ai kinh doanh mặt hàng này vì lượng hàng tồn nhiều, sáu tháng cuối năm hàng ra chậm. Có những thương hiệu như Panasonic, vào tháng 6, sức tiêu thụ tăng mạnh lên 55.000 chiếc nhưng bước sang tháng 7 chỉ bán vài ngàn chiếc.
Nhưng theo một nhận định khác thì năm nay, do nền kinh tế chưa được phục hồi. Tâm lý chung của người tiêu dùng vẫn còn hạn chế chi tiêu và thắt chặt tiết kiệm hơn. Năm nay, rất khó đoán tình hình thị trường máy lạnh sẽ có những biến động gì. Và dự báo tháng 4 sẽ là tháng hút mặt hàng điện lạnh nhất. Vì vào thời điểm đó thời tiết sẽ rất nóng và nhu cầu của người tiêu dùng mới tăng cao.
Nguồn Sài Gòn Tiếp Thị